ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลักรัก

หลักรักแท้ตามพุทธศาสนามี 4 คุณลักษณะก็คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา

เมตตา คือ ความปรารถนาที่จะทำให้ผู้อื่นอยู่เป็นสุข 
แต่ในเรื่องของความรัก ความเมตตายังหมายถึงความสามารถที่เราจะมอบความเบิกบานและความสุ
ให้กับคนที่เรารัก เพราะถึงแม้ว่าเราจะตั้งใจไว้แล้วว่าจะรักคนคนนี้ 
แต่รักที่เรามีอาจจะทำให้เค้าเป็นทุกข์ก็ได้ 

กรุณา คือ ความปรารถนาที่จะให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ 
สำหรับในเรื่องความรัก คือ การแบ่งเบาความทุกข์ของคนรักได้อย่างแท้จริงนั่นเอง

มุทิตา คือ ความสุขใจและเบิกบานใจกับความรักของคนทั้งสองคน 

ถ้าต่างคนต่างต้องร้องไห้ หรือมีใครต้องร้องไห้เพราะใครอีกคน 
นั่นคงจะไม่ใช่ความรักที่เราต้องการกันจริงไหมคะ ^^

อุเบกขา คือ การมอบพื้นที่ว่างในหัวใจให้กันและกันอย่างมีความสุข 

ให้อิสระต่อกันอย่างเบิกบานและสามารถไว้ใจกันและกันได้ อย่างแท้จริง

การที่เราจะสามารถมอบ 4 อย่างนี้ให้กับคนรักของเรา 

เราจำเป็นต้องหัดมองคนรักของเราลึกเข้าไปภายใน 
มองให้เห็นถึงปัญหาและความรู้สึก ความอยากของอีกฝ่ายที่อาจจะเก็บไว้อย่างมิดชิด 
และการที่เราจะมองเข้าไปแบบนั้นได้เราต้องมีเวลาที่จะเฝ้ามอง สังเกต ใส่ใจคนรักของเรา 
เพื่อที่เราจะได้เข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่หล่อหลอมคนรักของเราให้เป็นแบบนั้น 
เมื่อเรารู้เราก็จะสามารถมอบความรักที่ดีให้กับคนรักของเราได้ดีขึ้นทีละนิด ทีละนิด ♥

เนื้อหาส่วนใหญ่จากหนังสือ // รักแท้ * ติช นัท ฮันห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น