ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

พ่อแม่กับคนรัก

วันนี้เราดูแลพ่อแม่กันดีรึยังคะ ?
ทำไมบางคนคู่ของเค้าจึงดูแล ใส่ใจ ห่วงใยดี 
แต่ทำไมบางคู่คนรักก็ไม่ค่อยสนใจ ไม่ดูแลเท่าไรนัก
บางครั้งอาจเป็นเพราะการดูแลอรหันต์ในบ้านนะคะ 
สังเกตไหมคะว่า ลูกส่วนใหญ่ที่เชื่อฟังพ่อแม่ 
ทำให้พ่อแม่ชื่นใจ ดูแลพ่อแม่อย่างดี พาพ่อแม่ทำบุญทำกุศล 
แนะนำท่านไปในทางธรรมที่ถูกที่ควร มักจะได้รับคนรักและความรักที่สดชื่นและอบอุ่น
กลับมาสำรวจตัวเองว่า ตัวเรานี้ได้ดูแลพ่อแม่เป็นอย่างดีสมกับที่ท่านเลี้ยงเราจนเติบใหญ่รึเปล่า
การดูแลพ่อแม่ทั้งทางกาย วาจา และใจ เป็นบุญใหญ่นะคะ 

การดูแลด้วยจิตใจอิ่มเอิบสดใสจะยังผลในระยะยาวนะคะ
การดูแลคนที่ควรดูแล การใส่ใจคนที่ควรใส่ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพ่อแม่ที่แทนคุณยังไงก็คงไม่หมด
จะเอาเงินทองที่ท่านเลี้ยงมาทั้งชีวิตมากองตรงหน้า 

อาจเทียบไม่ได้เลยกับการนั่งทานข้าวกับท่านอย่างมีความสุขสักมื้อเดียว

เวลาเราเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ท่านกำลังร่วงโรยเรื่อย ๆ นะคะ 

ท่านก็มีความหวังอยู่ลึก ๆ แม้อาจจะแสดงหรือไม่แสดงออกก็ตามทีว่าเราจะดูแลท่าน 
เหมือนกับที่เราอาจจะคาดหวังกับคนรักเช่นกันว่าเค้าจะดูแล ห่วงใย ใส่ใจเราในเวลาที่ควร อภัยเราในเวลาที่เราทำผิดอย่างไม่มีจำกัด
แต่เคยหันกลับมาสำรวจหรือเปล่าว่า เวลาที่พ่อแม่พูดไม่เข้าหู 
เราแสดงท่าทางอย่างไร 
เราดูแลใส่ใจเค้าอย่างดีเวลาเค้าเจ็บไข้เหมือนกับตอนที่เราเจ็บแล้วดูแลหรือเปล่า 
เวลาพ่อแม่ถามเราหงุดหงิดไหม เวลาท่านขอโทษยามทำผิดเราพูดอย่างไรกับท่าน

ถ้ายังดูแลพ่อแม่หรือคนที่เลี้ยงดูเราได้ไม่ดีพอ ยังไม่อภัยที่เค้าอาจจะเคยทำร้ายเรา 
หรืออีกมากมายแบบที่เราเคยทำไม่ดีกันมา 
อยากให้ลูก ๆ กลับมาดูแลตรงส่วนนี้ด้วยนะคะ 
แอ้นเชื่อว่าถ้าเราทำให้ท่านอย่างเต็มใจ ปรับปรุงความคิดเพื่อพวกท่านด้วยใจจริงแล้ว
ไม่นานความรักดี ๆ จะเข้ามาหาไม่ว่าจะจากคนเก่าหรือคนที่กำลังจะเข้ามาแน่นอน 
โดยบางครั้งเราอาจจะไม่ได้หวังด้วยซ้ำค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น