ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

โอบอุ้ม

วันนี้พาคนรักไปทำบุญร่วมกันรึยังคะ ?
มีใครคนไหนที่มีคนรักชอบทำบุญกันบ้าง
แล้วเวลาที่เค้าชวน เรามีปฏิกิริยาอย่างไรคะ

สนับสนุนกันเต็มที่ เธอไปทำบุญไหนก็ไปด้วยกัน
หรือ
จะดีหรอ บุญนี้น่าสงสัย บุญนี้ไม่น่าทำ

บุญ คือ ความสุขใจ ผ่องใสนะคะ
หากทำอะไรแล้วรู้สึกมีสุข นั่นก็คือบุญ
พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่า
ถึงแม้เราจะทำบุญกับพระทุศีล
แต่เราทำด้วยจิตใจที่อิ่มในบุญนั้น
ก็ยังได้บุญอยู่นะคะ ไ่ม่ใช่ได้บาป

หากแต่ถ้าจะทำบุญใดก็ควรพิจารณาสักเล็กน้อย
ว่าที่เราทำไปนั้น ใครได้ประโยชน์
ตัวเราอาจจะไม่ได้บาป แต่คนที่ทำเรื่องไม่ดีนั้นบาป
และการที่เราทำให้เค้าทำบาปได้สะดวกขึ้น
ก็น่าสงสารเค้านะคะ ที่บาปนั้นต้องสำเร็จ
ส่วนตัวเราก็สบายใจเถอะค่ะ ทำบุญต้องได้บุญแน่

ถ้าหากใครไม่สบายใจกับบุญที่อีกฝ่ายทำ
ลองเปลี่ยนแง่คิดเป็นว่า
การพาเธอไปทำอะไรที่เธอสุขใจนั่นคือบุญของเรา
ก็น่าจะทำให้สบายใจขึ้นได้ไม่ยากจริงไหมคะ

หาความเย็นใจด้วยการทำบุญในวันอากาศร้อน ๆ แบบนี้เถอะค่ะ
เพราะบุญที่ได้ทำ นั้นเย็น
ใครไม่มีโอกาสได้ไปวัด หรือไปทำบุญตามสถานที่ต่าง ๆ
แค่ยิ้มเย็น ๆ ให้กับคนรอบข้าง
ก็ถือเป็นบุญมหาศาลที่ดีกว่าการทำหน้างอใส่กันละค่ะ
และเราเชื่อว่าถ้าใครอิ่มเอมกับบุญที่ทำได้มาก
ใจและกายก็จะเย็นเหมือนเป็นแอร์เคลื่อนที่
ถึงแม้อุณหภูมิด้านนอก จะเป็นน้อง ๆ เตาไมโครเวฟก็เถอะค่ะ <3 <3


ละอองบุญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น